การบันทึกครั้งที่ 2
วันจันทร์ ที่ 18 มกราคม พ.ศ.2559 เวลา 08.30-10.30 น.
อาจารย์สอนเนื้อหาของรายวิชาการเคลื่อนไหวสำหรับเด็กปฐมวัย
เนื้อหาที่เรียน
ความหมาย ของกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ หมายถึง กิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อให้เด็กได้เคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกาย ตามจังหวะอย่างอิสระ โดยจังหวะและดนตรที่ใช้ประกอบ ได้แก่ เสียง-ทำนอง เด็กขาดทักษะทางการเคลื่อนไหวและจังหวะ ควรได้รับการกระตุ้นด้วยปัญญาเพื่อให้เด็กค้นหาคำตอบด้วยตนเอง จุดแห่งความสนใจอยู่กิจกรรม มากกว่าผู้อื่นสัญลักษณ์ที่ใช้กำหนดความช้าเร็วของการเคลื่อนไหวมีดังนี้
1.เสียงจากคน เช่น การนับ
2.เสียงจากเครื่องดนตรี เช่น การเคาะ ตีเครื่องดนตรี
ความเป็นมาของการเคลื่อนไหวและจังหวะ
มนุษย์มีความเกี่ยวข้องกับจังหวะอยู่ตลอดเวลา อาจเป็นจังหวะตามธรรมชาติหรือการประกอบกิจวัตรประจำวันของมนุษย์เรามีปฏิกิริยาตอบสนอง
จังหวะตามธรรมชาติ ได้แก่ กระแสน้ำ ลมพัด น้ำขึ้นน้ำลง
จังหวะตามกิจวัตรประจำวัน ได้แก่ การเดิน วิ่ง ขึ้นบรรได การกระโดด พุ่ง ขว้าง ทุ่ม
ความสำคัญของการเคลื่อนไหว มีความสำคัญและจำเป็นต่อมนุษย์เป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในปัจจุบัน ซึ่งเต็มไปด้วยการต่อสู้ ดิ้นรนควบคู่ไปกับความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสมัยใหม่เพราะจะช่วยให้บุคคลได้ระบายออกทางความรู้สึก ผ่อนคลายความตึงเครียดทางกาย-ใจ
ควรจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะให้เด็กในขอบข่ายดังนี้
1. การเคลื่อนไหวพื้นฐาน 4. การเล่นเกมประกอบเพลง
2. การเคลื่อนไหวเล่นเลียนแบบ 5. การเคลื่อนไหวเชิงสร้างสรรค์
3. การเคลื่อนไหวตามบทเพลง 6. การเล่นเป็นเรื่องราวหรือนิยาย
องค์ประกอบของการเคลื่อนไหวและจังหวะ
1. การรู้จักส่วนต่างๆของร่างกาย
2. บริเวณและเนื้อที่
3. ระดับการเคลื่อนไหว
4. ทิศทางของการเคลื่อนไหว
5. การฝึกจังหวะ
วันพฤหัสบดี ที่ 21 มกราคม พ.ศ.2559 เวลา 08.30-11.30 น.
เนื้อหา/กิจกรรม
- ก่อนเรียนอาจารย์ให้ลิงค์บล็อกกับอาจารย์ก่อน และใครใส่เนื้อหามาอาจารย์ก็แจกดาวเด็กดี
- อาจารย์ให้ออกมาเต้นคนละ 1 เพลง เต้นเพลงอะไรก็ได้และเพื่อนๆก็ออกมาเต้นกันอย่างสนุกสนาน
- อาจารย์ก็สั่งการบ้านให้หาท่าการเคลื่อนไหวอยู่กับที่มาคนละ 1 เพลง 1 ท่า และออกมาเต้นหน้าห้องในคาบหน้า
ความรู้/ทักษะที่ได้รับ
- ได้รู้จักความหมาย ความสำคัญ องค์ประกอบ ของการเคลื่อนไหวและได้รู้ถึงการ
ทำกิจกรรมการเคลื่อนไหว
- ฝึกความกล้าแสดงออกมากขึ้น และได้เคลื่อนไหวร่างกาย เพื่อสุขภาพแข็งแรง
บรรยากาศในห้องเรียน
- สนุกสนาน ผ่อนคลายความเครียด และยังได้ออกกำลังกายด้วยค่ะ
ประเมินตนเอง
- ได้รู้จักวิธีการเคลื่อนไหวและจังหวะมากขึ้น
- ฝึกความกล้าแสดงออก
- ได้ความรู้ในเรื่องของเนื้อหาของการเคลื่อนไหว
- ได้ฝึกทักษะต่างๆของการเคลื่อนไหว
ประเมินเพื่อนร่วมชั้น
- เพื่อนๆตั้งใจเรียน สนุกสนาน
ประเมินอาจารย์
อาจารย์ใจดี น่ารัก สนุกสนาน ไม่เครียด ทำให้บรรยากาศการเรียนการสอนสนุก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น